Sự bùng nổ của Cuộc cách
mạng 4.0 đã đặt ra những yêu cầu tất yếu về xu thế tất yếu phải xây dựng nền
giáo dục trong thời đại 4.0. Có thể nói, giáo dục 4.0 có sự thay đổi lớn trong
mục tiêu và cách thức đào tạo, chuyển từ truyền thụ kiến thức cho số đông sang
khai phóng tiềm năng, thúc đẩy sự sáng tạo, tính độc lập, chủ động trong học
sinh. Thích ứng với thời đại mới, chuyển đổi số ngành Giáo dục Lào Cai nói
chung và trường THPt số 1 Bắc Hà nói riêng
là luôn được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong những năm học
gần đây. Giai đoạn 2021-2025, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, với mục tiêu nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện trường THPT số 1 Bắc Hà lấy việc trọng tâm đổi
mới chỉ đạo, quản lý các hoạt động giáo dục trên nền tảng số, nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác quản lý giáo dục, cải cách hành chính, quản lý tài chính, tài
sản tích hợp liên ngành trên cơ sở kết nối, chia sẻ, dùng chung dữ liệu.
Trong năm học 2021-2022,
trong công tác chuyển đổi số, trường THPT số 1 Bắc Hà đặt ra 3 nhiệm vụ trọng
tâm, cụ thể: Một là, triển khai có
hiệu quả Chương trình chuyển đổi số quốc gia trong ngành Giáo dục; triển khai
các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử theo Quyết định
số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án số
06-ĐA/TU ngày 11/02/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc ban hành Đề án đổi mới,
phát triển, nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện - Nguồn nhân lực - Khoa học
công nghệ tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025; Quyết định số 1634/QĐ-UBND ngày
17/5/2021 của UBND tỉnh về việc Phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Lào
Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 1182/QĐ-UBND ngày
13/4/2021 của UBND tỉnh Lào Cai ban hành Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy
mạnh giáo dục thông minh, giáo dục STEM, giai đoạn 2021-2025”; Kế hoạch số
15/KH-SGD&ĐT ngày 30/6/2021 kế hoạch Chuyển đổi số ngành Giáo dục, giai đoạn
2021-2025. Hai là, tiếp tục xây dựng,
hoàn thiện và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành; triển khai kết nối liên
thông dữ liệu, tích hợp các hệ thống thông tin vào cơ sở dữ liệu ngành. Ba là, tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi
mới nội dung, phương pháp dạy, học, thi và kiểm tra đánh giá, quản lý giáo dục,
quản trị nhà trường; áp dụng dạy, học trực tuyến; phát triển kho học liệu số,
ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung, kho bài giảng e-learning……Sau một thời
gian áp dụng, công tác số hóa tại trường THPT số 1 Bắc Hà đã đạt được một số
thành quả đáng ghi nhận.
Trước tiên về công tác
phát triển cơ sở dữ liệu, học liệu số ngành Giáo dục: Hiện nay, trường THPT số
1 Bắc Hà cùng với các trường THPT khác trong toàn tỉnh đang dần hoàn thiện và
phát triển cơ sở dữ liệu chung, có cơ sở dữ liệu số hóa đầy đủ thông tin đội
ngũ nhà giáo, cán bộ nhân viên và học sinh, quá trình học tập của học sinh, cơ
sở vật chất,.... website của trường (http://thptso1bacha.laocai.edu.vn/) được kết nối liên
thông với cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý giáo dục, cung cấp đầy đủ
thông tin về cơ sở vật chất, đội ngũ, chất lượng giáo dục,... theo quy định của
Bộ GD&ĐT. Trên nền tảng website, nhà trường đã xây dựng thư viện số nhằm
cung cấp cho giáo viên, học sinh các nguồn học liệu: Sách giáo khoa, sách tham
khảo điện tử, bài giảng điện tử, giáo án, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và
các học liệu điện tử khác hỗ trợ dạy và học. Trên phần mềm Lạc Việt, nhà trường
cũng đã xây dựng hệ thống dạy - học, thi trực tuyến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Việc tổ
chức các kì thi trực tuyến thường xuyên và định kì đã giúp các em học sinh dần
tiếp cận với phương pháp kiểm tra đánh giá hiện đại, dần bắt kịp với xu thế
giáo dục toàn cầu trong thời đại mới.
Website và trang fanpage của trường luôn câp nhật những thông tin hữa
ích
Trong công tác chỉ đạo,
quản lý, đứng trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các cuộc họp trực tiếp cũng dần
được thay thế bằng hình thức trực tuyến, các hồ sơ công việc được xử lý trên
môi trường mạng ngày càng tăng cũng thể hiện sự thích ứng của Ban lãnh đạo, các
đầu mối công việc trong công tác số hóa nền giáo dục. Trong năm học 2021-2022,
trường THPT số 1 Bắc Hà đã tiếp tục triển khai có hiệu quả hệ thống quản lí văn
bản và điều hành (iOffice), chữ ký số….
Trong hoạt động chuyên
môn, nhà trường luôn chú trọng tổ chức các buổi hội thảo chuyên môn từ cấp tổ, cấp trường cho tới cấp cụm. Sang năm học 2021-2022, khi tình hình dịch bệnh diễn
biến phức tạp, các buổi sinh hoạt, trao đổi chuyên môn trực tuyến đã trở thành
một hoạt động quen thuộc trong hoạt động của nhà trường. Để chủ động, thích ứng
với dịch bệnh covid-19, nhà trường đã chủ động, linh hoạt, tận dụng triệt để thời gian “an toàn” để tổ chức
các hoạt động giáo dục trực tiếp như dạy học tăng buổi/tuần ở các cấp học để có
quỹ thời gian dự phòng; linh hoạt chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp
trực tuyến khi có các ca F0….. Với khẩu hiệu “Tạm
dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, ngay
từ những ngày đầu tiên nghỉ học phòng chống dịch COVID-19, Ban lãnh đạo trường
THPT số 1 Bắc Hà đã sớm chỉ đạo cho tổ công nghệ thông tin lên kế hoạch tập huấn
công nghệ thông tin cho 100% cán bộ, giáo viên của nhà trường. Qua các buổi tập
huấn, đa số giáo viên đã biết sử dụng thuần thục các phần mềm, ứng dụng dạy học
để phục vụ cho công tác dạy học trực tuyến.
Một buổi tập huấn công nghệ thông tin
cho cán bộ, giáo viên ngay từ những ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát
Trong thời gian vừa qua, thông qua các kênh tuyên
truyền của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các em học sinh đã tích cực
tham gia học tập tại gia đình qua truyền hình và học qua các ứng dụng như: Zoom, Loom, Biteable, đưa bài qua các trang như shub, VNPT-Elearning
, Lạc Việt, Zalo, Facebook, YouTube...Mặc dù là trường THPT có trên 85% học
sinh có hộ khẩu thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn nhưng hầu hết các em học sinh đều được học tập
trong thời gian nghỉ dịch, không có em nào bị bỏ lại phía sau.
Trong công tác quản lý cơ sở vật chất và quản
lý học sinh bán trú, nhà trường cũng đã đầu tư hệ thống quét mã QR trong quản
lý thông tin học sinh, thông tin các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và hệ thống
cây xanh trong trường học…Hệ thống mã QR này vừa đảm bảo tính mĩ quan, vừa giúp
học sinh có thể tiếp cận nguồn thông tin nhanh nhất chỉ trong một thao tác nhỏ
với điện thoại thông minh.
Mã QR quản lý thông tin hệ thống
cây xanh vườn trường
Qua một thời gian thực
hiện, quá trình chuyển đổi số trong trường
THPT ở huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh đã bước đầu đạt được những thành tựu.
Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi số, để từng bước số hóa trong giáo dục tại
trường THPT số 1 Bắc Hà vẫn còn rất nhiều thách thức và dự định chưa thực hiện
được, ví dụ như việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống Internet vạn vật,
các công nghệ giáo dục thông minh,.v.v..Mặc dù thách thức còn rất nhiều nhưng với
sự tâm huyết, nỗ lực của tập thể CBGV và học sinh toàn trường, trường THPT số 1
Bắc Hà sẽ cố gắng phấn đấu trở thành một điểm sáng về số hóa trong ngành giáo dục
trên cao nguyên trắng.
Tác
giả: Lâm Oanh