Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Công tác số hóa tại trường THPT trên cao nguyên trắng Bắc Hà

Sự bùng nổ của Cuộc cách mạng 4.0 đã đặt ra những yêu cầu tất yếu về xu thế tất yếu phải xây dựng nền giáo dục trong thời đại 4.0. Có thể nói, giáo dục 4.0 có sự thay đổi lớn trong mục tiêu và cách thức đào tạo, chuyển từ truyền thụ kiến thức cho số đông sang khai phóng tiềm năng, thúc đẩy sự sáng tạo, tính độc lập, chủ động trong học sinh. Thích ứng với thời đại mới, chuyển đổi số ngành Giáo dục Lào Cai nói chung và trường THPt số 1 Bắc Hà nói riêng  là luôn được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong những năm học gần đây. Giai đoạn 2021-2025, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trường THPT số 1 Bắc Hà lấy việc trọng tâm đổi mới chỉ đạo, quản lý các hoạt động giáo dục trên nền tảng số, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, cải cách hành chính, quản lý tài chính, tài sản tích hợp liên ngành trên cơ sở kết nối, chia sẻ, dùng chung dữ liệu.

Trong năm học 2021-2022, trong công tác chuyển đổi số, trường THPT số 1 Bắc Hà đặt ra 3 nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể: Một là, triển khai có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số quốc gia trong ngành Giáo dục; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án số 06-ĐA/TU ngày 11/02/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc ban hành Đề án đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện - Nguồn nhân lực - Khoa học công nghệ tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025; Quyết định số 1634/QĐ-UBND ngày 17/5/2021 của UBND tỉnh về việc Phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 1182/QĐ-UBND ngày 13/4/2021 của UBND tỉnh Lào Cai ban hành Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh giáo dục thông minh, giáo dục STEM, giai đoạn 2021-2025”; Kế hoạch số 15/KH-SGD&ĐT ngày 30/6/2021 kế hoạch Chuyển đổi số ngành Giáo dục, giai đoạn 2021-2025. Hai là, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành; triển khai kết nối liên thông dữ liệu, tích hợp các hệ thống thông tin vào cơ sở dữ liệu ngành. Ba là, tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, thi và kiểm tra đánh giá, quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; áp dụng dạy, học trực tuyến; phát triển kho học liệu số, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung, kho bài giảng e-learning……Sau một thời gian áp dụng, công tác số hóa tại trường THPT số 1 Bắc Hà đã đạt được một số thành quả đáng ghi nhận.

Trước tiên về công tác phát triển cơ sở dữ liệu, học liệu số ngành Giáo dục: Hiện nay, trường THPT số 1 Bắc Hà cùng với các trường THPT khác trong toàn tỉnh đang dần hoàn thiện và phát triển cơ sở dữ liệu chung, có cơ sở dữ liệu số hóa đầy đủ thông tin đội ngũ nhà giáo, cán bộ nhân viên và học sinh, quá trình học tập của học sinh, cơ sở vật chất,.... website của trường (http://thptso1bacha.laocai.edu.vn/) được kết nối liên thông với cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý giáo dục, cung cấp đầy đủ thông tin về cơ sở vật chất, đội ngũ, chất lượng giáo dục,... theo quy định của Bộ GD&ĐT. Trên nền tảng website, nhà trường đã xây dựng thư viện số nhằm cung cấp cho giáo viên, học sinh các nguồn học liệu: Sách giáo khoa, sách tham khảo điện tử, bài giảng điện tử, giáo án, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và các học liệu điện tử khác hỗ trợ dạy và học. Trên phần mềm Lạc Việt, nhà trường cũng đã xây dựng hệ thống dạy - học, thi trực tuyến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Việc tổ chức các kì thi trực tuyến thường xuyên và định kì đã giúp các em học sinh dần tiếp cận với phương pháp kiểm tra đánh giá hiện đại, dần bắt kịp với xu thế giáo dục toàn cầu trong thời đại mới.

Website và trang fanpage của trường luôn câp nhật những thông tin hữa ích

Trong công tác chỉ đạo, quản lý, đứng trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các cuộc họp trực tiếp cũng dần được thay thế bằng hình thức trực tuyến, các hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng ngày càng tăng cũng thể hiện sự thích ứng của Ban lãnh đạo, các đầu mối công việc trong công tác số hóa nền giáo dục. Trong năm học 2021-2022, trường THPT số 1 Bắc Hà đã tiếp tục triển khai có hiệu quả hệ thống quản lí văn bản và điều hành (iOffice), chữ ký số….

Trong hoạt động chuyên môn, nhà trường luôn chú trọng tổ chức các buổi hội thảo chuyên môn từ cấp tổ, cấp trường cho tới cấp cụm. Sang năm học 2021-2022, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các buổi sinh hoạt, trao đổi chuyên môn trực tuyến đã trở thành một hoạt động quen thuộc trong hoạt động của nhà trường. Để chủ động, thích ứng với dịch bệnh covid-19, nhà trường đã chủ động, linh hoạt, tận dụng triệt để thời gian “an toàn” để tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp như dạy học tăng buổi/tuần ở các cấp học để có quỹ thời gian dự phòng; linh hoạt chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến khi có các ca F0….. Với khẩu hiệu “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, ngay từ những ngày đầu tiên nghỉ học phòng chống dịch COVID-19, Ban lãnh đạo trường THPT số 1 Bắc Hà đã sớm chỉ đạo cho tổ công nghệ thông tin lên kế hoạch tập huấn công nghệ thông tin cho 100% cán bộ, giáo viên của nhà trường. Qua các buổi tập huấn, đa số giáo viên đã biết sử dụng thuần thục các phần mềm, ứng dụng dạy học để phục vụ cho công tác dạy học trực tuyến.

Một buổi tập huấn công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên ngay từ những ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát

Trong thời gian vừa qua, thông qua các kênh tuyên truyền của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các em học sinh đã tích cực tham gia học tập tại gia đình qua truyền hình và học qua các ứng dụng như: Zoom, Loom, Biteable, đưa bài qua các trang như shub, VNPT-Elearning , Lạc Việt, Zalo, Facebook, YouTube...Mặc dù là trường THPT có trên 85% học sinh có hộ khẩu thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn nhưng hầu hết các em học sinh đều được học tập trong thời gian nghỉ dịch, không có em nào bị bỏ lại phía sau.

Trong công tác quản lý cơ sở vật chất và quản lý học sinh bán trú, nhà trường cũng đã đầu tư hệ thống quét mã QR trong quản lý thông tin học sinh, thông tin các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và hệ thống cây xanh trong trường học…Hệ thống mã QR này vừa đảm bảo tính mĩ quan, vừa giúp học sinh có thể tiếp cận nguồn thông tin nhanh nhất chỉ trong một thao tác nhỏ với điện thoại thông minh.

Mã QR quản lý thông tin hệ thống cây xanh vườn trường

Qua một thời gian thực hiện, quá trình chuyển đổi số trong  trường THPT ở huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh đã bước đầu đạt được những thành tựu. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi số, để từng bước số hóa trong giáo dục tại trường THPT số 1 Bắc Hà vẫn còn rất nhiều thách thức và dự định chưa thực hiện được, ví dụ như việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống Internet vạn vật, các công nghệ giáo dục thông minh,.v.v..Mặc dù thách thức còn rất nhiều nhưng với sự tâm huyết, nỗ lực của tập thể CBGV và học sinh toàn trường, trường THPT số 1 Bắc Hà sẽ cố gắng phấn đấu trở thành một điểm sáng về số hóa trong ngành giáo dục trên cao nguyên trắng.

 

                                                                                      Tác giả: Lâm Oanh

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image