Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Những “hành động nhỏ làm nên người anh hùng đời thường” của thầy Hiệu trưởng trường tôi

“Hôm đầu tiên em bước vào trường cấp 3, em thấy một thầy giáo thấp thấp, béo béo đang đứng ở cổng trường. Thầy cười rất tươi chào em, sau đó em thấy thầy cúi xuống nhặt một cái vỏ kẹo rơi ở cổng trường. Đến giờ chào cờ em mới biết, đó chính là thầy Hiệu trưởng trường em”.

          Đó chính là một đoạn bài viết với những lời văn rất chân thật, thêm chút ngô nghê mà tôi đã đọc được của một học sinh lớp 10 trong đề bài văn “Viết về cảm xúc của em khi bước chân vào trường THPT”.  Vâng, thầy Nguyễn Xuân Toàn- Hiệu trưởng trường THPT số 1 Bắc Hà của tôi  không chỉ để lại dấu ấn sâu sắc trong cảm nhận của các em học sinh mà còn là tấm gương sáng để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh noi theo.

         Tháng 11/2017, thầy Nguyễn Xuân Toàn nhận quyết định là Hiệu trưởng trường THPT số 1 Bắc Hà- ngôi trường mà thầy đã theo học suốt quãng đời học sinh và cũng chính là ngôi trường thầy đã gắn bó suốt những năm tháng tuổi trẻ từ khi mới ra trường. Thời điểm thầy Nguyễn Xuân Toàn nhận chức vụ là Hiệu trưởng khi đó trường THPT số 1 Bắc Hà đã có bề dày truyền thống nửa thế kỉ nhưng cũng còn nhiều những phong ba bão táp, nhiều những công việc ngổn ngang. Với cương vị là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, thầy vừa lãnh chỉ đạo toàn diện công việc chung, vừa trực tiếp tham gia các hoạt động để mang lại những đổi thay cho nhà trường. Trong những năm trở lại đây, trường THPT số 1 Bắc Hà đã có những thay đổi tích cực về mọi mặt.

            Trước hết là sự thành công về công tác tuyển sinh vào lớp 10: Thầy Nguyễn Xuân Toàn không chỉ có những công văn chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên trong trường đi tuyển sinh tại các trường THCS trên địa bàn huyện Bắc Hà mà còn trực tiếp phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, Thị trấn để tư vấn, trực tiếp đến các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh để hướng dẫn các em học sinh làm hồ sơ dự thi vào lớp 10. Với nỗ lực đó, trong khi một số trường THPT trên địa bàn tỉnh thiếu chỉ tiêu, không đạt số lượng tuyển sinh đặt ra thì trường THPT số 1 Bắc Hà luôn đạt hoặc vượt chỉ tiêu tuyển sinh trong tất cả các năm.

Thầy Nguyễn Xuân Toàn tuyển sinh tại các trường THCS

          Trong công tác xây dựng và phát triển hoạt động của Khu Bán trú, thầy Nguyễn Xuân Toàn cũng có sự quan tâm sâu sắc tới giáo viên, học sinh. Nhờ có sự đầu tư về cơ sở vật chất, sự sát sao trong công tác chỉ đạo, hoạt động khu Bán trú ngày càng phong phú, nề nếp học sinh có những chuyển biến tích cực. Trong kí ức của các thầy cô vẫn còn nguyên vẹn hình ảnh khu Bán trú khi mới được xây dựng năm 2014 chỉ có một dãy nhà với 14 phòng ở nằm giữa một đồng vắng, đường vào mới san toàn ổ gà, sân vườn ngổn ngang vật liệu xây dựng….Sau 6 năm cải tạo và xây dựng, toàn bộ khu Bán trú đã được trang bị về cơ sở vật chất khá khang trang với 31 phòng ở cho học sinh và 12 phòng ở cho giáo viên với hệ thống tường rào khép kín, toàn bộ sân, đường vào được bê tông hóa nhờ có sự góp công, góp sức của tất cả giáo viên, nhân viên và học sinh mà thầy Toàn là người gương mẫu đi đầu. Thầy cũng đã vận động các bậc cha mẹ học sinh xã hội hóa làm được khu nhà ăn cho học sinh Bán trú rất sạch sẽ. Năm nào, nhà trường cũng có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, cửa hàng và phụ huynh học sinh trong những ngày thi THPT Quốc gia. Buổi sáng nào thầy cũng đến sớm để đôn đốc, nhắc nhở các em dậy sớm, cùng các em học sinh chạy thể dục để nâng cao sức khỏe … Thầy thường xuyên quan tâm, chia sẻ và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của học sinh để các em yên tâm học tập.

 

Thầy Nguyễn Xuân Toàn luôn là người đi đầu trong công tác vận động học sinh đến lớp, nâng cao tỉ lệ chuyên cần của học sinh.

 

Thầy cùng các thầy cô đến thăm và động viên gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn

         Trong công tác xây dựng cảnh quan trường lớp, thầy Nguyễn Xuân Toàn đã tuyên truyền, vận động và từng bước nâng cao ý thức tự giác của học sinh trong việc trồng, chăm sóc chậu hoa, cây cảnh, tạo khuôn viên lớp học sạch, xanh, đẹp. Còn nhớ thời điểm đầu năm 2018, nhà trường chỉ có mấy bồn hoa nhỏ, những chậu hoa không tươi tốt. Khi đó thầy tâm sự: Muốn học sinh thích đi học, muốn đến trường thì phái làm sao để nhà trường phải đẹp như một công viên. Sau lời tâm sự ấy, chính thầy Nguyễn Xuân Toàn đã cùng các thầy cô trong trường lên kế hoạch cải tạo cảnh quan trường lớp.  Nhờ có sự chỉ đạo và trực tiếp thực hiện đầy quyết tâm của thầy hiện nay trường THPT số 1 Bắc Hà đã có một khuôn viên sạch đẹp, muôn hoa đua sắc, được Sở GD và ĐT Lào Cai và các trường bạn nhiều lần khen ngợi.

 

Thầy Hiệu trường làm thợ hàn tạo nên những giá để những chậu hoa mềm mại từ những thanh sắt

     Thầy luôn gương mẫu từ những hành động rất nhỏ

         Noi theo thầy, mỗi giáo viên đều tự trồng và chăm sóc hai chậu hoa. Mỗi lớp học đều trồng và chăm sóc 12 chậu hoa trước phòng học và chăm sóc thêm những vườn hoa trong khu vực được phân công. Đặc biệt, tại khu Bán trú, ngoài vườn rau, những cây cảnh, thầy Nguyễn Xuân Toàn còn trực tiếp trồng và chăm sóc, xây dựng thành công “Con đường hoa hồng” với hai hàng hoa thơm ngát.

         Trong thời gian ngành giáo dục nghỉ phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, ngay từ những ngày đầu, Ban lãnh đạo trường THPT số 1 Bắc Hà mà trực tiếp là thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Toàn đã sớm chỉ đạo cho tổ công nghệ thông tin lên kế hoạch tập huấn công nghệ thông tin cho 100% cán bộ, giáo viên của nhà trường. Qua các buổi tập huấn, đa số giáo viên đã biết sử dụng thuần thục các phần mềm, ứng dụng dạy học để phục vụ cho công tác dạy học trực tuyến. Mặc dù là trường THPT có trên 85% học sinh có hộ khẩu thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn, một số nơi không có sóng điện thoại và mạng internet nhưng tính đến cuối tháng 04/2020, toàn trường đã có 431/858 học sinh (chiếm 53,3%) học qua phần mềm có tương tác trực tiếp, 224/858 học sinh ( chiếm 26,1%) học qua mạng (không có tương tác trực tiếp), 130 em học qua các hình thức khác….Vậy, tính trong thời gian nghỉ chống dịch, cả trường chỉ còn 48/858 học sinh (chiếm 5,6%) chưa được học trong thời gian nghỉ chống dịch. Với trăn trở “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, thầy Nguyễn Xuân Toàn lại lên kế hoạch cho các đồng chí giáo viên trong trường phối hợp với chính quyền địa phương đưa tài liệu học tập đến từng nhà cho học sinh. Thầy tự nhận nhiệm vụ phụ trách đưa tài liệu học tập đến hai xã xa nhất có học sinh chưa được tiếp cận học tập trực tuyến. 

 

Thầy Nguyễn Xuân Toàn với nỗ lực “ Không học sinh nào bị bỏ lại phía sau”

 trong mùa dịch Covid-19

         Thầy Nguyễn Xuân Toàn là một Hiệu trưởng gương mẫu, luôn đi đầu thực hiện khẩu hiệu của ngành giáo dục: "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học - sáng tạo", Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” . Khi giao tiếp với thầy, ai cũng cảm nhận được sự gần gũi, giản dị, chứng kiến cách thầy trò chuyện với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp mới thấy cái tình thầy dành cho mọi người chân thành, ấm áp đến thế nào. Đó là cái tâm của thầy với nghề, với trò và đồng nghiệp. Thầy là thế, luôn là thế, vẫn với cái tâm trong sáng, tận tụy với nghề không thể khác được. Trong suốt 13 năm học trở lại đây, thầy luôn được Sở Giáo dục & Đào tạo Lào Cai công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đây là phần thưởng vô cùng ý nghĩa với sự nghiệp "Trồng Người" của thầy. Có thể nói thầy Nguyễn Xuân Toàn là một gương sáng cho đồng chí, đồng nghiệp và học sinh noi theo, một anh hùng đời thường ghi dấu ấn trong lòng mọi người với những hành động nhỏ ý nghĩa, một tấm gương tâm huyết, sáng tạo học theo lời Bác.

 

                                                                                                                                                                                                          Người viết: Lâm Thị Oanh

 Giáo viên Trường THPT số 1 Bắc Hà


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image