Hội thảo chuyên đề ôn thi THPT Quốc gia môn Hóa năm học 2019-2020
Thực hiện Công văn số
1410/SGD&ĐT-GDTrH ngày 22/8/2019 của Sở GD&ĐT Lào Cai về việc giúp đỡ học
sinh yếu và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12 năm học 2019-2020; dự thi
tuyển sinh vào 10 và thi THPT Quốc gia năm 2020; ngày 06/12/2019, tại trường
THPT số 1 Bắc Hà đã diễn ra hội thảo chuyên đề ôn thi THPT Quốc gia môn Hóa học
cấp tỉnh năm học 2019 – 2020. Tham dự Hội thảo có các đồng chí là giáo viên cốt
cán cấp tỉnh môn Hóa học và lãnh đạo, giáo viên môn Hóa học thuộc các trường
THPT, các Trung tâm GDNN – GDTX trên địa bàn tỉnh.
Với tư cách là đơn vị chủ trì, cô giáo Triệu Thị Thắm – chuyên môn Hóa Trường
THPT số 1 Bắc Hà đã tổ chức một tiết giảng dạy thực tế ôn thi THPT Quốc gia môn
Hóa tại lớp 12A1 với chuyên đề “Đại cương về kim loại” có sự tham dự của các đại
biểu, thầy cô tham gia tại Hội thảo. Sau khi dự giờ tiết dạy, Ban chuyên môn nhà trường đã tổ chức cho các giáo viên
tiến hành nhận xét, góp ý và rút kinh nghiệm giờ dạy. Qua đánh giá cho thấy:
Nhìn chung, giờ dạy đều đáp ứng được yêu cầu chuyên môn đề ra; giáo viên tham
gia giảng dạy đã có sự chuẩn bị, đầu tư kĩ càng về nội dung bài dạy và đổi mới
thực sự mạnh mẽ về hình thức, phương pháp dạy học. Giờ dạy đều ứng dụng công
nghệ thông tin và mang lại hiệu quả khá cao. Ngoài đổi mới nội dung, phương
pháp dạy học, giáo viên đã chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp ôn tập, tự
học và kĩ thuật làm bài thi trắc nghiệm, tự luận. Về phía học sinh, các em tham gia giờ học
một cách rất sôi nổi, hứng khởi và tiếp thu nội dung bài học một cách chủ động…
Sau
khi đánh giá nhận xét, góp ý và rút kinh nghiệm về giờ dạy; các thầy cô giáo đã
sôi nổi tiến hành buổi hội thảo chuyên đề ôn thi THPT Quốc gia môn Hóa năm học
2019-2020. Tại hội thảo, đại diện các thầy cô giáo thuộc các trường THPT trên
địa bàn tỉnh đã trao đổi kinh nghiệm về công tác ôn thi môn Hóa học THPT Quốc
gia năm học 2019-2020; phương pháp giảng dạy, hướng dẫn học sinh trong giờ học
chính khóa, ôn thi THPT Quốc gia, đặc biệt là học sinh trung bình- yếu. Trao
đổi, thảo luận về các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác ôn thi phù hợp
với đối tượng học sinh trong một lớp học, trong trường học... Từ đó, thống nhất
đưa ra một số giải pháp ôn thi hiệu quả đối với từng đối tượng học sinh.
Đặc biệt, các trường tham gia hội thảo đều gửi chia sẻ thiết kế bài dạy
ôn tập thi THPT Quốc gia; đồng thời tập trung thảo luận làm rõ một số vấn đề cụ
thể như: Công tác ôn thi THPT quốc gia ở
các đơn vị, những khó khăn, các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ôn thi và chất
lượng điểm thi THPTQuốc gia môn Hóa học trong năm học 2019 - 2020. Các nội
dung/hoạt động học tập có phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh; các
phương pháp, kỹ thuật dạy học có làm học sinh hứng thú mang lại hiệu quả thực sự,
đặc biệt là đưa ra các giải pháp để giúp người dạy khắc phục những hạn chế để tạo
cơ hội cho tất cả các học sinh đều được tham gia học tập, tiếp thu kiến thực một
cách hiệu quả.

Buổi hội thảo đã thành
công tốt đẹp, đây được đánh giá không chỉ là một hoạt động chuyên môn thường
niên góp phần thúc đẩy phong trào thi đua, sáng tạo, đổi mới trong dạy và học
môn Hóa học mà còn là cơ hội để đội ngũ giáo viên chuyên môn hóa tại các trường
THPT trong tỉnh tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng
nghiệp của mình.
Những kết quả đạt được
từ hội thảo đã giúp các thầy, cô giáo chuyên môn Hóa học tại các đơn vị trường
THPT trong tỉnh nhận rõ ưu điểm, hạn chế trong quá trình tổ chức dạy học, ôn tập
thi THPT Quốc Gia tại mỗi nhà trường, tiếp tục có những định hướng đúng trong
thời gian tiếp theo để nâng cao chất lượng dạy học,
trang bị tốt về kiến thức, năng lực và tâm thế cho
các em học sinh để bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm học 2019- 2020 đạt kết quả cao./.